Please or Register to create posts and topics.

phương pháp nhân giống cây mai vàng bằng kỹ thuật giâm rễ

Cây mai vàng nói chung, ngoài những việc sử dụng cành để giâm hoặc chiết thì rễ nó cũng giâm được, thậm chí còn dễ hơn giâm cành.

Theo kinh nghiệm từ hiện thực cung cấp khi dùng rễ để giâm, cây mai mới sẽ có tuổi thọ cao hơn cây giâm cành hoặc chiết cành. Cộng trang yêu mai vàng Tìm hiểu thêm công nghệ này nhé.

Ý nghĩa hoa mai

1/ thời gian giâm rễ mai

Qua dò hỏi hiện thực giâm rễ mai vàng 1 số loại, thời gian giâm cây mọc nhanh là vào giai đoạn đầu mùa mưa. Nếu khai triển quá trình bứng mai dịp trước hoặc sau tết nguyên đán, lấy các rễ mai được tận dụng để giâm ngay nhưng rễ ko nảy mầm mà tới đầu mùa mưa mới chịu mọc chồi. Vì vậy, trước lúc tìm ra thời kì phù thống nhất thì ta nên giâm rễ mai vào công đoạn đầu mùa mưa.

Rễ mai lấy để giâm phải chọn khi đang trong pha tĩnh (cuối pha tĩnh là tối ưu ). Nếu làm đúng thì tỷ lệ sống sắp 100%.

2/ Chọn rễ mai vàng để giâm

Độ lớn của rễ mai vàng được tính bằng tuyến phố kính. Qua khảo sát hiện thực thì rễ nhỏ cỡ 1 mm nó cũng ra chồi được. Nhưng nhỏ quá cây mọc khôn xiết yếu. Bởi thế, chúng ta nên chọn rễ to cỡ từ 3 – 5 mm (tương tự đầu đũa ăn cơm) để giâm là tối ưu. Vậy các rễ to hơn thì có thể “cao tuổi” khi giâm vẫn sống nhưng tỷ lệ thấp.

Độ dài: dù rễ như là kho có cất dưỡng chất để ra chồi, nhưng cũng đừng nên cắt quá ngắn. Độ ngắn ít nhất để chồi thường mọc mạnh khoảng 13 lần con đường kính rễ. Về độ dài thì không khắc phục (càng dài càng tốt).

3/ công nghệ cắt gọt rễ

Sau khi sử dụng kéo cắt rễ, dùng dao bén gọt lại giống như gọt cành giâm. Các rễ phân nhánh dù nhỏ hay lớn trên đoạn rễ đó nên lưu lại. Vì rễ nhỏ sẽ mau tạo ra rễ nhỏ hơn. Việc này, sẽ giúp cây ngày mai khi ra chồi sẽ mọc mạnh hơn.

Sau lúc thực hiện cắt gọt xong có thể nhúng rễ vào Viprom để thúc đẩy rễ con ra nhanh.

===>> các bạn có thể xem thêm: các bước kỹ thuật chăm sóc mai vàng vào tháng 12 âm lịch

4/ Cách giâm cành bằng rễ và chăm nom

Giâm rễ: Do rễ thường nằm trong đất, nên nó chẳng thể thích ứng kịp với điều kiện trơ ra như cành. Bởi thế, nếu như giâm rễ cạn quá thì rễ sẽ bị khô ko ra chồi được.

Phải cắm rễ vào chậu đông đảo số đông (chỉ chừa phần trên nhô lên khoảng vài mm là đủ). Về chất trồng, kích thước chậu,…giống như phần giâm cành. Trừ lúc rễ to và dài thì chậu để trồng tiên quyết phải tương tự.

Chăm sóc: Do rễ cắm ngập sâu vào chất trồng nên việc tưới giản đơn hơn giâm cành. Chỉ cần chúng ta tưới nước dưỡng ẩm chất trồng liên tục là đủ. Mặt khác, rễ cũng vô cùng dễ bị một vài dạng bệnh tiến công nên cũng không cần thiết phải ghé ngừa liên tục như giâm cành. Chỉ cần 1 – 2 lần bắt đầu từ giâm cho đến lúc có chồi non (khoảng 1 – hai tháng rễ mới ra chồi).

Nhưng khi có chồi non thì hãy gạnh dự phòng thường kì như phần giâm cành để bảo kê chồi non.

Những phần khác như bón phân, chuyển chậu,…giống như phần giâm cành.

Nguồn: Giáo trình nghề trồng cây mai vàng – Bộ NN&PT NT

– Cây trồng liên quan: Cây hoa mai vàng

– Tham khảo thêm chủ đề: cây mai vàng, giâm rễ mai vàng, san sẻ cách nhân giống cây mai vàng, biện pháp giâm rễ

Hơn thế nữa, trong bài viết này, chúng tôi có kể tới một vài loại dinh dưỡng và sâu bệnh, quý bà con có thể dụng các loại thuốc sau để điều trị cho cây trồng:

– Giúp kích thích nảy mầm NẢY MẦM: ademon super 22.43sl, dekamon 22.43l, root plex,