Please or Register to create posts and topics.

Ý nghĩa hoa mai vàng, cách trồng và chăm nom cây mai

Người dân Việt thường chọn cây mai để thờ tự và trang hoàng trong nhà không phải là điều đột nhiên. Hoa mai trong ngày lễ Tết đặc trưng là Tết tại Nam Bộ có ý nghĩa rất khôn thiêng và quan trọng, cùng trang yêu mai vàng Tìm hiểu trong bài viết này.

Cứ mỗi lúc Tết tới, tuyến phố xã, nhà cửa người Việt đều trang hoàng những đóa hoa mai vàng, những cành mai được người người kỹ càng chọn lựa để mang về dâng lên ông bà tổ sư, cầu mong cho một năm mới an khang, hạnh phúc.

Thế nhưng ít người nào biết được vì sao mai vàng lại là tượng trưng của ngày Tết cựu truyền của người Việt. Ấy là lí do mà chúng tôi mong ước mang đến cho bạn những thông tin có lợi để hiểu hơn về văn hóa người Việt.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc mai ra nhiều hoa đúng dịp Tết | Cleanipedia

1. Giới thiệu cây hoa mai và nguồn gốc cây mai

Trong tiếng anh, hoa mai là Apricot Flowers và có tên công nghệ là Ochna integerrima. Không chỉ có vậy, cây mai còn có tên khác là cây hoàng mai. Cây thuộc họ Mai (Ochnaceae) và rất được yêu thích vào ngày Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, đặc trưng là ở miền Nam.

Tại Việt Nam, cây mai có mặt chính yếu tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn, Đồng bằng sông Cửu Long, và các thức giấc Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Ở các vùng cao nguyên cũng có 1 số lượng ít cây sinh sống.

nguồn gốc hoa mai

xuất xứ của hoa mai là từ Trung Quốc, chúng xuất hiện trên đất nước này cách đây khoảng hơn 3000 năm trước. Theo biên chép của Phí Cung Ấn đời Minh ở sách “Trân hương bảo ngự” nhắc rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai. Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi”. Dịch ra có tức là "Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong lạnh giá. Trụ vương thường đội tuyết cộng ngắm."

Nhờ vẻ đẹp của hoa mai, từ thời xa xưa, người Trung Quốc vốn ưa chuộng hoa mai, hoa mai cùng với Tùng, Cúc không chỉ được xem là hàng ngũ “Tuế hàn tam hữu” mà còn được được trân trọng là quốc hoa của mình.

Thuở Trước tiên, hoa mai được đặt với những cái tên nghe tương đối hoa mỹ và dựa trên đặc thù của hoa như “Yên chi mai” chỉ loài hoa mai có màu đỏ hồng, “Thủy tiên mai” là loại hoa mai 6 cánh tròn giống như hoa thủy tiên, “Lục ngạc mai” tức loài mai có đài hoa màu xanh đậm,… Theo tư liệu cũ biên chép lại, hoa mai của Trung Quốc được phân thành 4 loại chính, ấy là: Bạch mai, Thanh mai, Hồng mai và Mặc mai.

Hoa mai Việc trước tiên vốn là cây hoang dã. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới, khả năng sinh trưởng và vững mạnh tốt. Người ta cảm thấy nếu như cây mai được trông nom chu đáo thì hoa nở sẽ rất đẹp và cây có tuổi thọ cao.

Chính nhờ đặc điểm rụng lá vào cuối mùa đông, nở hoa lúc đầu mùa xuân nên cây mai thường được trồng làm cây cảnh chơi Tết Nguyên Đán ở châu Á khái quát và Việt Nam nói riêng.

2. Đặc điểm của cây mai vàng

dạng hình và bộ rễ

Cây mai có dáng vẻ thanh cao, thuộc loại cây đa niên, tức có thể sống và phát triển tốt đến hơn một trăm năm. Cây mai vàng là cây thân gỗ, nên thân vững chắc, cành khá giòn nhưng vẫn có thể uốn để tạo dáng cây. Thân cây xù xì và nhiều cành phổ biến nhánh. Tán cây có lá thưa, nếu để tăng trưởng tự do thì cây mọc trong khoảng hạt có thể cao tối đa đến 20 – 30m. Gốc cây hơi to, và bộ rễ cây mai vàng lồi lõm có độ đâm sâu đến 2 – 3m.

Lá mai

Lá mai là lá đơn, mọc xen kẽ so le, có phiến lá hình trạng trứng dong dỏng dài. Lá có màu xanh biếc nhưng mặt dưới của lá màu hơi ánh vàng.

Hoa mai

Hoa mai là loại hoa lưỡng tính. Hoa mọc ra trong khoảng các nách lá và cấu tạo từng chùm. Ban đầu hoa mọc ra hoa cái, sau ấy hoa cái sẽ nở bung ra xuất hiện những chùm nụ xanh non. Từ một tuần, nụ hoa sẽ nở thành những cánh hoa mai vàng tươi ranh. Tạo thành hoa mai thường có 5 cánh nhỏ và phong thanh nhưng cũng có bông đặc biệt lên tới 9 – 10 cánh. Hoa mai thường nở trong 3 ngày sẽ tàn.

thời gian nở

Tuy hoa mai thường nở vào mùa xuân nhưng do thời tiết thay đổi nên việc ra hoa cũng thất thường, dẫn đến hiện tượng cây mai nở sớm hoặc hoa mai nở trái mùa. Ko phải phần nhiều hoa đều có thể đậu quả. Ví như hoa nào đậu thì sau lúc tàn, bầu noãn của hoa sẽ phình to lên. Thời gian sau sẽ kết hạt.

3. Các loại hoa mai

Theo Thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng hơn 24 loại cây mai và tại Việt Nam có khoảng 19 loại. Trong ấy, 6 loại mai đa dạng nhất trên thế giới ấy là Mai Cao Miên (Mai vàng Campuchia), Mai vàng Indonesia, Mai vàng Myanmar, Mai vàng Nam Phi, Mai vàng châu Phi và Mai vàng Madagascar.

Bên dưới là tổng hợp những loại mai phổ biến nhất:

Mai Tứ Quý

Cây mai Tứ Quý còn được gọi là cây mai đỏ và có tên khoa học là Ochna Atropurpurea. Đây là loài hoa kiểng không chỉ mở vào màu xuân mà có thể nở quanh co năm. Đặc thù hơn phổ quát loài khác, cây mai này nở hoa 2 lần, lần đầu màu vàng, lần sau màu đỏ. Khi đầu nở, hoa mai có 5 cánh vàng tươi sẽ rụng hết lúc tàn, còn 5 đài hoa chuyển sang đỏ sẫm và úp vào như búp ủ ấp lấy nhụy hoa.

Hạnh Mai

Cây hạnh mai có tên kỹ thuật là Prunes Mume, tên gọi khác là cây mai mơ. Nó có chiều cao tránh được hơn phổ biến loài khác, chỉ khoảng 6 – 9m. Lá cây mai mơ bản rộng hình bầu dục, nhọn ở đầu và có răng cưa nhẹ. Hoa mai 5 cánh thường có hai sắc màu vượt bậc là trắng và hồng. Quả lúc non thì màu xanh, lúc chín sẽ có màu vàng và có vị chua chua ngọt ngọt.

Bạch Mai

Hoa bạch mai có chiều cao tối đa khoảng 15m, được trồng chủ yếu ở Bến Tre, vùng núi Bà Đen – Tây Ninh, Hà Tiên. Hoa có màu trắng thuần khiết, gồm 6-8 cánh dày, tương đối tròn, nhụy vàng và tương đối giống như hoa sứ. Một nhược điểm của oài mai trắng này khá khó trồng và coi ngó.

Hồng Mai

Tên khoa học của cây Hồng mai là Jatropha pandurifolia thuộc cây thân gỗ, chiều cao chỉ khoảng 1 – 4cm. Lá cây màu xanh thẫm, mọc đơn lẻ và xẻ thùy. Hoa hồng mai 5 cánh, màu hồng xinh và nhị hoa vàng tươi. Hoa mọc thành cụm ở các đầu nhánh và nở tản mác loanh quanh năm chứ không những vào mùa xuân. Quả của hồng mai lúc chín thì có màu nâu đen.

Hoàng Mai

Đây là loại cây mai vàng còn có tên khác là Lạp mai. Những bông hoa năm 5 cánh nhỏ nhắn, có màu vàng tươi tinh ranh. Cây có tên Lạp mai vì loại cây mai này mỗi năm chỉ nở một lần vào cuối tháng chạp âm lịch.

Song Mai

Vốn dĩ được gọi tên tương tự là vì loài mai này thường ra hoa kết trái từng đôi. Hoa có màu trắng nuột, trông thanh khiết và tinh khôi.

Mai Chiếu Thủy

Cây mai chiếu thủy là loài cây đa niên có tên khoa học là Wrightia Religiosa chỉ cao khoảng 1,5m có đa dạng cành nhánh, gốc cây khá to. Lá cây nhỏ nhưng dài và mọc theo cặp. Hoa có màu trắng và mọc thành từng chùm nhỏ, gồm 5 cánh nhỏ và có mùi thơm nhẹ nhàng. Được gọi như thế là do cây có đặc điểm cuống hoa luôn hướng xuống dưới đất.

Nhất Chi Mai

Cây nhất chi mai có gốc to xù xì, thân gỗ đen bóng. Lá nhỏ, có màu xanh non, phần đầu nhọn nhìn giống hình mũi mác. Hoa nhất chi mai nhỏ hơn so với các loại khác gồm phổ biến cánh mỏng, Trước tiên có màu trắng, đến sắp khi hoa tàn thì chuyển dần sang màu đỏ. Hoa có thể mọc bông đơn hoặc thành chùm.

một vài loại hoa mai khác

Ngoài những loại mai phổ quát nhất như trên, Việt Nam còn có nhiều loại mai khác. Chẳng hạn như cây mai hoa đăng, cây mai dương, cây mai chỉ thiên (cây mai vạn phúc, cây mai tiểu thư), cây thanh mai, cây mai hoàng yến, cây hoa mai đá, cây tùng tuyết mai, cây mai nhật, cây mai thái, cây cẩm tú mai, cây mai rừng (mai núi), cây bạch tuyết mai,…

=== >> Mời bạn có thể xem thêm kỹ thuật chăm sóc mai vàng

Cách chăm sóc Mai ra hoa đẹp vào đúng dịp tết

4. Cách trồng cây mai

công nghệ nhân giống cây mai vàng

Cây hoa mai có thể được nhân giống bằng rộng rãi cách, trong ấy phổ thông nhất là gieo hạt và chiết cành. Mỗi công nghệ đều có những ưu điểm yếu riêng đối với cây mai như sau:

  • kỹ thuật gieo hạt: khi gieo hạt, các bạn sẽ có số lượng nhiều cây mai con, chúng có thể sống từ 30 - 40 năm giả dụ được tăng trưởng tự do, giúp tiết kiệm công sức và thời kì. Tuy vậy, điểm yếu là cây mai mới sẽ không mang những đặc tính tốt từ cây mẹ như: Ít cành hơn, hoa lá nhỏ, màu sắc khác,…

  • công nghệ chiết cành: Về ưu điểm của cách này chính là giữ nguyên được những đặc tính tốt trong khoảng cây giống Việc đầu tiên. Khi chiết cần phải chọn cành nhỏ, mạnh khỏe rồi cắt khoanh vỏ dài 3 – 4cm, bảo đảm không cắt lẹm vào gỗ. Sử dụng hỗn tạp đất trộn với xơ dừa, phân chuồng hoai mục,… để bó xung quanh vết cắt. Sau ấy thường xuyên tưới nước, săn sóc đến khoảng 3 tháng sau thì bầu đất ra phổ quát rễ rồi bạn mới tiến hành cắt nhánh ấy rời khỏi cây mẹ.

phương pháp trồng cây mai vàng

khi trồng cây mai, các bạn cần đảm bảo được mật độ, khoảng cách trồng cây đủ rộng để cây lớn mạnh toàn diện.

Đất trồng cũng là một nhân tố rất quan trọng, các bạn cần chuẩn bị đất số đông độ ẩm, độ mùn và chất dinh dưỡng bằng cách trộn thêm với xơ dừa, tro trấu, than bùn và phân chuồng hoai mục,...

Mai vàng là giống cây chịu được nắng hạn nên bạn có thể tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều tối cho chúng với một lượng thích hợp, bảo đảm cây không bị héo mà cũng ko bị ngập úng.

Trong thời kỳ trồng các bạn phải kết hợp bón phân với những loại phổ biến đạm và lân cho cây thay vì kali. Có thể sử dụng phân NPK với lượng thích hợp, bón xa gốc cây và bón khoảng 2 – 3 lần/tháng. Nên bón phân vào mùa mưa thì sẽ hữu hiệu hơn. Không chỉ vậy, sau lúc thay đất cho cây khoảng 3 – 4 tháng, có thể bón thêm cho cây phân chuồng, phân gia súc gà, vịt.

Nhớ thường xuyên dọn cỏ dại, vun xới gốc và bắt sâu bệnh cho cây. Hoặc lời khuyên cho bạn là nên diệt cỏ trước lúc vào mùa mưa cho mai nhé!

5. Ý nghĩa hoa mai ngày Tết

từ xưa, cây mai đã gắn bó với làng quê ruộng vườn xứ sở Việt Nam, gắn bó với con người từ khi tổ sư khai đất lập làng để sinh sống. Cây ươm mầm, cắm rễ sâu trong đất, chẳng chịu tắt hơi phục bởi gió bão, dù thời tiết có nghiệt ngã đến mấy vẫn dẻo dai theo năm tháng, vẫn tràn trề sức sống nở hoa đầu xuân.

Nên cây mai được thánh sư ta ngày xưa nếu là biểu trưng của cốt cách, luôn giữ vững trong tâm tưởng đạo lý ơn nghĩa, như nhựa sống dẻo dai trải qua bao gió sương để rồi đơm hoa đúng vào đầu xuân đem đến sắc hương ngọt ngào.

tương truyền, trước khi Mãn Giác Thiền sư viên tịch đã viết:

"Chớ tưởng xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một nhành mai."

Chỉ sau một đêm, trước thềm bỗng nhiên hàng loạt những nhành mai nhộn nhịp một cách huyền diệu. Có nhẽ Chính vì vậy gia đình nào cũng phấn đấu trang hoàng 1 số hoa mai nở rộ trong nhà với mong chờ thao tác sang năm mới có phổ quát niềm vui, hạnh phúc.

Không chỉ có thế sắc mai vàng tượng trưng cho sự no đủ, giàu sang phú quý. Mai vàng nở đầu năm như mang tới sự phồn vinh, hạnh phúc cả một năm.

6. Cách săn sóc cây tương lai Tết

kỹ thuật cắt tỉa cây mai

các bạn cần cắt tỉa cành hợp lý tùy theo hình trạng và kích thước Ban đầu của cây. Thường ngày sẽ cắt bỏ ⅓ cành đi hoặc tỉa cành trên ngắn hơn hàng dưới giống như dáng cây thông.

thời khắc tỉa cành hợp lý là trước ngày 15 âm lịch, giả dụ chậm chất thì cũng chỉ nên vào ngày 20.

Vệ sinh cây mai

bạn có thể sử dụng vòi phun nước mạnh vào cây để rong rêu, nấm mốc ở thân cây bị bong tróc ra sạch. Hoặc cách khác là sử dụng phân ure pha đặc phun vào cây (không để chảy xuống gốc), đợi 10 phút rồi đánh bật nấm mốc bằng cách dùng bàn chải chà mạnh lên cây.

Mai vàng luôn là lựa chọn của người Việt để dâng lên tổ tiên và trang hoàng trong ngày Tết nói lên sự vững bền, niềm tin và sự bình yên của cuộc sống, mong muốn một năm mới chứa chan hạnh phúc, ấm no và đầy may mắn.